VIET NAM ENGLISH

Xanh Trong Nét Đẹp Bản Pác Ngòi

Thứ tư - 07/11/2018 04:05
Bản du lịch văn hóa Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể là bản nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày bên bờ sông Lèng sát với Hồ Ba Bể. Trên 70 ngôi nhà có kiến trúc cổ theo kiểu nhà sàn dân tộc Tày nằm dựa lưng vào vách núi tạo thành một bức tranh đầy quyến rũ. 
Xanh Trong Nét Đẹp Bản Pác Ngòi

         Dựa lưng vào núi, soi bóng xuống lòng hồ Ba Bể, những ngôi nhà sàn xinh đẹp của thôn Pác Ngòi – nét đẹp văn hóa dân tộc Tày - đang là điểm dừng chân thú vị của du khách khi đến với Ba Bể.

Bản Pác Ngòi
Bản Pác Ngòi - Ảnh : Hùng Nguyên Quôc

        Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng tạo thành ba bể giữa núi đá vôi và thảm rừng xanh biếc, Ba Bể an nghiêm giữa núi và cây, đẹp miệt mài và thấm đẫm huyền thoại. Hồ Ba Bể xưa là mặt nước riêng của người bản Tày. Họ ăn ở, vui chơi sinh hoạt theo những mùa nước hồ. Từ trung tâm hành chính vườn quốc gia Ba Bể đi khoảng 5km đường ô tô ven theo bờ hồ Ba Bể là đến bản Pác Ngòi.

        Bản du lịch văn hóa Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể là bản nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày bên bờ sông Lèng sát với Hồ Ba Bể. Trên 70 ngôi nhà có kiến trúc cổ theo kiểu nhà sàn dân tộc Tày nằm dựa lưng vào vách núi tạo thành một bức tranh đầy quyến rũ.  Thôn Pác Ngòi là một trong những thôn ít ỏi còn lưu giữ được những phong tục tập quán mang đậm bản sắc dân tộc Tày.

Bản Pác Ngòi
Bản Pác Ngòi giữa trùng điệp núi non  - Ảnh: thaihai

            Đến với bản Pác Ngòi, du khách không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn được khám phá, trải nghiệm những điều thú vị trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư nơi đây. Những ngôi nhà sàn cổ có tuổi đời vài chục đến cả trăm năm năm luôn được giữ gìn và tôn tạo như một minh chứng cho nét văn hóa đặc trưng của người Tày.

Bản Pác Ngòi
Nhà sàn dân tộc Tày - Ảnh : thaihai

 

Bản Pác Ngòi
Nhà sàn của người Tày - Ảnh: nhommua

          Nhà sàn của người Tày được dựng bằng bốn đến bảy hàng cột đỡ tạo thành hai khu vực rõ riệt. Phần bên trên sàn làm nơi tiếp khách, bếp đun và nơi ở, phần dưới gầm sàn là nơi cất giữ nông cụ và chuồng nuôi gia súc gia cầm. Thông thường mái nhà sàn có kết cấu hai mái  hoặc bốn mái được làm bằng lá rạ, lá cọ. Kiểu nhà sàn được lợp bằng ngói rất phổ biến ở Ba Bể.

Bản Pác Ngòi
 Kết cấu đơn giản - Ảnh: FM S

 

Bản Pác Ngòi
Nhưng rất chắc chắn - Ảnh: FM S

          Vào trong nhà bên bếp lửa bập bùng là hình ảnh của những người dân bản địa đang ngồi quây quần trong những câu chuyện sinh hoạt hằng ngày. Du khách cũng có thể ngồi cùng bà con bên bếp lửa hồng để nghe những câu chuyện về truyền thuyết Ba Bể cũng như thưởng thức những món ăn độc đáo ở bản Pác Ngòi như thịt dê nướng ăn với xôi nếp nướng, cá nướng, tép chua...

 

bản Pác Ngòi
Tiệc lửa - Ảnh : Anninhthudo​​​​​​

 

bản Pác Ngòi
Bếp lửa - Ảnh: Thaihai

 

Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc - Ảnh: duongbo

          Sau khi thưởng thức những món ăn đặc trưng của bản du khách có thể thả hồn thư giãn, được đắm mình trong những làn điệu then, si, lượn mượt mà, tinh tế mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của những cô gái, chàng trai dân tộc Tày lchắc chắn sẽ làm lưu luyến bước chân du khách.

 

Hát then
Hát then - Ảnh: nhommua

 

hát then
Hát then - Ảnh: nhommua


          Đến đây, sống cùng những người dân du khách còn chiêm ngưỡng những hiện vật thể hiện rõ nét đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày bản địa như : chài, lưới, mây tre đan, vải tràm, các loại nhạc cụ dân tộc mà trong đó không thể thiếu bộ xóc nhạc hay cây đàn tính vốn từng làm mê mẩn khách phương xa.

Bản Pác Ngòi
Mây tre đan - Ảnh: thaihai

       Sau một ngày mệt mỏi, du khách có thể nghỉ qua đêm ở một nhà dân để hưởng một không gian thoáng đãng, cảm nhận tình người ấm áp và quan trọng hơn cả là được trang bị vốn kiến thức về văn hóa giàu bản sắc vốn rất phong phú ở nơi đây.

Bản Pác Ngòi
Nhà sàn nơi khách nghỉ chân - Ảnh: dulichhobabe

 

bản Pác Ngòi
Bên trong một nhà sàn - Ảnh: FM S

          “Chiêu đãi” du khách bằng vốn văn hóa đặc sắc của dân tộc mình đang là mục tiêu và xu thế phát triển trong loại hình du lịch ở Pác Ngòi. Chính điều này đã góp phần thu hút khách du lịch đến với bản Pác Ngòi nói riêng và hồ Ba Bể nói chung trong suốt thời gian qua.

hồ Ba Bể
Quang cảnh hồ Ba Bể nhìn từ Pác Ngòi - Ảnh: Exotic Voyages


         Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng với nền văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày đã giúp Pác Ngòi trở thành điểm du lịch văn hóa cộng đồng hấp dẫn và lý thú.

 

                                                                                                                             Triệu Trang – Mytour.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay513
  • Tháng hiện tại19,138
  • Tổng lượt truy cập1,658,032
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây